เคล็ดลับการดูแลสุขภาพ สำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์อ่อนๆ

 เคล็ดลับการดูแลสุขภาพ สำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์อ่อนๆ


บริการ เสริมดั้ง ศัลยกรรมจมูก โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากเกาหลี โดย K Beauty Hospital ติดต่อเรา Line : @kbeautyhosp


เมื่อรู้ตัวว่ากำลังจะเป็นคุณแม่มือใหม่ หลังจากที่ทราบว่าตัวเองตั้งครรภ์แล้ว ถึงแม้ว่าจะมีความดีใจ แต่คุณแม่ส่วนมากมักจะมีความกังวลสูง เพราะไม่รู้ว่าต้องดูแลตัวเองอย่างไรเพื่อให้ลูกแข็งแรง โดยเฉพาะช่วง 1-3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ที่ต้องดูแลเป็นพิเศษที่สุด ทั้งที่จริงแล้วไม่ใช่เรื่องน่ากังวลอะไรเลย เพียงแค่ทำตามวิธีนี้เท่านั้น

ปัญหาเรื่องอาหารการกิน

คุณแม่มือใหม่ที่กำลังตั้งท้องอยู่ อาจจะต้องพิถีพิถันเรื่องอาหารการกินมากขึ้น เพื่อให้ลูกน้อยในท้องได้รับสารอาหารมากที่สุด จึงควรเลือกทานอาหารที่มีแคลเซียม โปรตีน และกรดโฟลิกเป็นหลัก เช่น นม โยเกิร์ต ชีส และปลาแซลมอน เป็นต้น ควรหลีกเลี่ยงอาหารรสจัด อาหารหมักดองและอาหารที่มีไขมันสูง เพราะอาจเป็นอันตรายต่อทารกได้ หากคุณแม่คนไหนชอบทานกาแฟ ก็สามารถทานได้ตามปกติ เพียงแต่อาจจะต้องลดปริมาณลงบ้าง เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียต่อระบบไหลเวียนของเลือด

ออกกำลังกายเบา ๆ

ใครบอกว่าคนท้องต้องนอนอยู่กับที่เฉย ๆ เพียงอย่างเดียว คนท้องก็สามารถออกกำลังกายได้ แต่อาจจะต้องเลือกชนิดที่เบา ๆ และไม่ควรใช้เวลานาน อย่างเช่น การเดินออกกำลังกาย การว่ายน้ำ การเล่นโยคะเบา ๆ ซึ่งจะส่งผลดีต่อสุขภาพทั้งคุณแม่และคุณลูก และยังช่วยให้ร่างกายสามารถกลับเข้าที่ภายหลังตั้งครรภ์ได้ไวยิ่งขึ้นด้วย

พักผ่อนให้เพียงพอและไม่เครียด

เพราะช่วงตั้งครรภ์นี้ ฮอร์โมนต่าง ๆ ของคุณแม่อาจทำงานไม่เป็นปกติ จึงอาจทำให้รู้สึกอารมณ์ขึ้น ๆ ลง ๆ หรือน้อยใจง่าย รวมทั้งกังวลเกี่ยวกับการดูแลตัวเองด้วย วิธีที่ดีที่สุดคือควรผ่อนคลายด้วยการพักผ่อน หรือทำกิจกรรมที่ชอบ เช่น อ่านหนังสือ เดินช้อปปิ้ง จะช่วยให้สภาพจิตใจของคุณดีขึ้น และจะส่งผลต่อทารกในครรภ์อีกด้วย

การแต่งตัวระหว่างตั้งครรภ์

คนท้องในช่วงเดือนแรก ๆ หากยังเป็นท้องสาวก็มักจะไม่เห็นครรภ์นูนออกมามากนัก แต่ถึงกระนั้นก็ควรใส่เสื้อผ้าที่เน้นความสบายเป็นหลัก พยายามไม่ใส่เสื้อผ้ารัดรูป หรือรัดบริเวณช่วงท้อง ไม่ควรใส่กระโปรงยาวรุ่มร่าม และรองเท้าส้นสูง เพราะอาจทำให้เกิดการสะดุดล้มที่เป็นอันตรายต่อครรภ์ได้

หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง

บางครั้งคุณแม่อาจจะยังชินกับการใช้ชีวิตเดิม ๆ อยู่ เช่น นั่งมอเตอร์ไซค์ไปทำงาน ยกของหนัก หรือวิ่งขึ้นวิ่งลงบันได ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อทารกได้ คุณแม่จึงควรตระหนักในส่วนนี้ให้ดี อะไรที่เป็นความเสี่ยงก็ขอให้เลี่ยงไปก่อน เพราะถ้าเกิดอะไรขึ้นมาอาจไม่คุ้มกันได้ 

เห็นมั้ยว่าไม่มีอะไรที่ยากเกินความสามารถที่จะทำได้เลย ยิ่งถ้าคุณแม่มีความตระหนักอยู่ตลอดเวลาว่ามีอีกชีวิตในร่างกาย ก็จะสามารถทำสิ่งเหล่านี้ได้อย่างเป็นธรรมชาติและด้วยความเคยชินไปเอง




ขอขอบคุณบทความดีๆจาก  Sanook

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 ท่าปั้นหุ่นเฟิร์ม เพิ่มดีกรีฮอตในตัวคุณ

ลดน้ำหนักได้ผล เผยหุ่นดีไม่ต้องพึ่งยา ด้วยสมุนไพร 9 ชนิด

ข้อดีจากการออกกำลังกาย หากทำได้...หุ่นสวยสุขภาพดีแน่นอน!